Để triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc đúng chuẩn hiện hành, GreenCert thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Đăng ký tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm
- Tiếp nhận yêu cầu
- Phân tích phân tích các yêu cầu từ phía khách hàng.
- GreenCert tiến hành phân tích, hoặc trường hợp cần thiết sẽ tiến hành khảo sát thực trạng về quy trình sản xuất sản phẩm từ trang trại đến khi sản phẩm ra thị trường, từ đó GreenCert tư vấn giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm phù hợp với thực tế, đảm bảo tinh gọn nhưng đầy đủ.
- Thương thảo ký hợp đồng.
- Trên cơ sở các thông tin và khảo sát thực trạng, GreenCert sẽ lập kế hoạch triển khai dạng timesheet.
Bước 2: Xây dựng hệ thống tài liệu quản lý truy xuất
Để vận hành một hệ thống truy xuất đúng chuẩn, cơ sở cần phải xây dựng các hệ thống kiểm soát sau đây
- Thủ tục mã hoá (sẽ mã hoá nguyên liệu, xã định danh sản phẩm, bán hành phẩm...
- Thủ tục truy xuất nguồn gốc;
- Thủ tục sửa đổi cập nhật thay đổi thống.
- Thủ tục ghi chép lưu trữ hồ sơ (sẽ tiến hành xây dựng biểu mẫu ghi chép, có thể sử dụng biểu mẫu nhật ký điện tử hoặc giấy tuy nhiên phải đảm bảo 1 bước trước và 1 bước sau). Sau khi xây dựng thành công các biểu mẫu truy xuất nguồn gốc cơ sở sẽ thực hiện nhập liệu cho từng công đoạn của từng lô sản phẩm.
Khi xây dựng hệ thống dữ liệu của biểu mẫu truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp cần ghi chép, lưu trữ đầy đủ các thông tin sau:
* Về lô sản xuất của sản phẩm
+ Tên sản phẩm
+ Số lô sản xuất
+ Số lượng sản phẩm của lô sản xuất
+ Ngày sản xuất của lô
+ Hạn sử dụng
+ Mã nhận diện sản phẩm (nếu có)
+ Thành phần chế biến lô sản phẩm: nêu đầy đủ tên, thông tin nguồn gốc đối với sản phẩm sản xuất trong nước, xuất xứ hàng hóa theo quy định đối với sản phẩm nhập khẩu.
+ Thông tin, nguồn gốc bao bì, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm dùng để bao gói lô sản phẩm
+ Số lượng sản phẩm của lô sản xuất đã xuất kho, còn tồn ở các kho của cơ sở sản xuất sản phẩm thực phẩm.
+ Danh sách tên, địa chỉ của khách hàng, các đại lý phân phối sản phẩm thực phẩm (nếu có); số lượng sản phẩm của lô sản xuất đã nhập, đã bán và còn tồn tại kho.
* Đối với cơ sở kinh doanh sản phẩm
Yêu cầu thông tin bao gồm:
+ Tên, địa chỉ của nhà cung cấp sản phẩm thực phẩm cho cơ sở kinh doanh.
+ Thông tin về loại sản phẩm, số lượng sản phẩm của lô sản phẩm đã nhập, đã bán và còn tồn ở kho cơ sở kinh doanh.
+ Danh sách tên, địa chỉ của khách hàng, các đại lý phân phối sản phẩm thực phẩm (nếu có); số lượng sản phẩm của lô sản xuất đã nhập, đã bán và còn tồn tại kho.
Bước 3: Xây dựng hệ thống phần mềm, thiết kế in ấn tem
- Dựa trên những thông tin doanh nghiệp cung cấp, các biểu mẫu truy xuất nguồn gốc đã được xây dựng và thống nhất, GreenCert sẽ thiết lập hệ thống phần mềm hệ thống truy xuất Pro-Check;
- Phần mềm Pro-Check được thiết lập phù hợp với tiêu chuẩn TCVN 12850:2019;
- GreenCert tư vấn doanh nghiệp lựa chọn về những sản phẩm tem QR Code từ mẫu mã, kích thước, hình dáng, màu sắc,…
- Hỗ trợ in tem hoặc doanh nghiệp có thể lựa chọn tự in ấn tem (phải trang bị máy in), tem có thể in trước và nhập dữ liệu sau để đảm bảo thuận tiện và kịp thời cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.
Bước 4: Bàn giao ứng dụng truy xuất và bản hướng dẫn sử dụng
Sau khi chạy thử hoàn thiện, mẫu tem quét thử nghiệm, GreenCert sẽ bàn giao tài khoản truy xuất nguồn gốc doanh nghiệp kèm hướng dẫn sử dụng tài khoản truy xuất nguồn gốc và tem cho doanh nghiệp như cách đăng nhập, kích hoạt tem.
Bước 5: Hoạt động và duy trì hoạt động
Kết quả và mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là dán tem lên sản phẩm. Việc quản lý truy xuất nguồn gốc là việc thực hiện thường xuyên và liên tục để tạo, lưu trữ dữ liệu. Định kỳ hoặc khi cần thiết GreenCert sẽ chủ động hoặc phối hợp doanh nghiệp bảo trì, nâng cấp hệ thống trong quá trình sử dụng để phù hợp với xu thế chung.
Liên hệ 02366.505868 - 0944.313936 hoặc 0282.246.0799 - 0937.719.748 để được hướng dẫn chi tiết!
- Truy xuất nguồn gốc là gì (07.12.2021)
- Lợi ích vai trò của tem truy xuất nguồn gốc (07.12.2021)
- Các dạng tem truy xuất nguồn gốc (07.12.2021)